Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc Tế (Fibe)
 
CHUYÊN ĐỀ HIỆU QUẢ TỪ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU TRỰC TUYẾN VÀ CƠ HỘI DÀNH CHO DOANH NGHIỆP VIỆT NAM

Tiếp theo chuyên đề ứng dụng Thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh, Khoa Kinh tế & Kinh doanh Quốc tế đã mời đại diện công ty OSB tới giảng dạy với chủ đề “Hiệu quả từ xuất khẩu trực tuyến và cơ hội dành cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam thông qua Alibaba.com”


Alibaba.com đã được các doanh nghiệp Việt Nam từ những ngày đầu khi sàn thương mại điện tử dành cho doanh nghiệp này được thành lập vào năm 1999. Theo thông tin mới nhất, doanh thu trong ngày lễ độc thân năm nay 11-11-2015 của Alibaba đạt khoảng 9,3 tỷ USD với hơn 250 triệu đơn hàng được thực hiện. Ngày lễ độc thân, Alibaba cán mốc 1 tỷ USD doanh thu trong 17 phút. Như vậy Alibaba đã khẳng định chỗ đứng vững chắc của mình trong bản đồ Thương mại Điện tử toàn cầu.

Bắt đầu từ tháng 06/2009, Alibaba.com chính thức có đại diện tại Việt Nam là Công ty cổ phần đầu tư và công nghệ OSB. Từ thời điểm chính thức ủy quyền cho công ty OSB làm đại diện tại Việt Nam, Alibaba.com đã nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu thông qua những hoạt động quảng bá cũng như chương trình hỗ trợ thiết thực cho các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Nhằm tạo điều kiện để sinh viên tìm hiểu sâu hơn hoạt động của doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất khẩu trực tuyến, bà Trần Thị Kiều Vân, đại diện công ty OBS đã có bài giới thiệu về lịch sử hình thành của sàn giao dịch điện tử hàng đầu thế giới Alibaba.com, hoạt động và dịch vụ của công ty OSB trong lĩnh vực Thương mại điện tử. Trong bài thuyết trình đại diện công ty cũng đã  đề cập tới thực trạng thị trường Thương mại điện tử B2B Việt nam và cách thức sử dụng Albibaba.com nhằm nâng cao hiệu quả xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt.

Tới tham dự chương trình còn có TS. Nguyễn Tiến Minh giảng viên giảng dạy môn Thương mại điện tử. Thầy đã trở thành cầu nối giữa khách mời và sinh viên. Trong không khí cởi mở, vui vẻ, sinh viên đã đưa ra các câu hỏi về mô hình xuất khẩu B2B, việc khai thác hiệu quả Alibaba. Buổi giao lưu thực sự có ý nghĩa và hiệu quả khi các vướng mắc của sinh viên đã được thầy giáo và các diễn giả giải đáp nhiệt tình.